Cung triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia
27/04/2024
Khu vực sắp lên quận, có đủ cả khu công nghiệp, cao tốc và sân bay
Được mệnh danh là vùng đất trăm nghề với hàng trăm làng có nghề, trong đó 48 làng được TP Hà Nội công nhận làng nghề truyền thống, Thường Tín có lợi thế rất lớn để phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.
Bởi vậy, những năm gần đây, Thường Tín xác định phải tập trung đầu tư xây dựng các CCN, CCN làng nghề. Nhờ đó, đến nay trên địa bàn huyện đã có 11 CCN đi vào hoạt động ổn định với tổng diện tích hơn 195 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 100%.
Trong đó phải kể đến các CCN Hà Bình Phương 1 (41,6ha), CCN Hà Bình Phương 2 (9,1ha), CCN Duyên Thái (18,4ha), CCN Quất Động (23,6ha), CCN Quất Động mở rộng (43ha), CCN Liên Phương (18,8ha), CCN sơn mài Duyên Thái (12,6ha) và cụm tiểu thủ công nghiệp (TTCN) Ninh Sở (5,1ha), cụm TTCN Vạn Điểm (7,2ha), cụm TTCN Tiền Phong (7,6ha)…
Đánh giá về hiệu quả hoạt động của các CCN trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản từng cho biết, hiện 11 CCN trên địa bàn thu hút khoảng 800 doanh nghiệp và hộ sản xuất, kinh doanh vào hoạt động, giải quyết việc làm cho khoảng 10.000 lao động. Trong đó, các CCN làng nghề thu hút khoảng 350 doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh vào hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 3.000 lao động với thu nhập bình quân khoảng 100 triệu đồng/người/năm.
Chính việc phát triển CCN đã đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người lao động nên hiện nay Thường Tín tiếp tục xây dựng, mở rộng 3 CCN mới, gồm: CCN Thắng Lợi, CCN Tiền Phong giai đoạn 2, CCN Ninh Sở giai đoạn 2.
Không chỉ là "thủ phủ" công nghiệp của Hà Nội, trong quy hoạch thủ đô Hà Nội đến năm 2030 huyện Thường Tín sẽ lên quận và trở thành cửa ngõ của thành phố phía Nam Hà Nội. Hiện đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 cũng đề xuất quy hoạch thành phố phía Nam.
Trong chiến lược trở thành quận cửa ngõ kết nối giữa thành phố phía Nam và trung tâm Thủ đô, hạ tầng giao thông Thường Tín thời gian qua đã có những bứt phá vượt bậc. Đi qua Thường Tín là tuyến cao tốc huyết mạch Bắc Nam Pháp Vân - Cầu Giẽ và quốc lộ 1A. Hai tuyến đường này được xem là khớp nối quan trọng, là vòng xuyến trung chuyển Bắc Nam, kết nối phía Nam với Thủ Đô và các tỉnh phía Bắc như Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Cùng với những tuyến cao tốc này, vành đai 4 sẽ là trục phát triển quan trọng thúc đẩy sự phát triển của Thường Tín khi có chiều dài 58,2km, đi qua 7 quận huyện gồm: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và quận Hà Đông. Năm 2024, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là một trong những dự án trọng điểm quốc gia được thành phố tập trung triển khai
Không chỉ sở hữu cao tốc, Thường Tín còn đón sân bay thứ 2 của thủ đô sắp được xây dựng. Theo Tờ trình gửi HĐND thành phố để xem xét, thông qua Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065, Cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô sẽ nằm tại khu vực phía Nam của trục cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5B, giữa cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, đường sắt Thống nhất Bắc- Nam và trục giao thông kinh tế phía Nam. Khi sân bay thứ 2 của thủ đô được xây dựng sẽ nằm ngay sát Thường Tín, các chuyên gia đánh giá sẽ tạo động lực phát triển kinh tế cho toàn khu vực này.
Đang tải...