Sau khi tìm hiểu dự án và căn hộ kiểu mẫu, một số khách hàng cho rằng, sản phẩm của Hoàng Anh Thanh Bình đang là sản phẩm "hot” nhất trên thị trường bất động sản Tp.HCM. Nhiều khách hàng còn can đảm hơn bằng việc thực hiện ý tưởng mua đi bán lại để kiếm lời. Song bên cạnh đó, không ít người tiêu dùng vẫn nghe ngóng và đắn đo với thị trường.
Bà Nguyễn Minh Nhiên (ngụ phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) phân vân: "Giá mà HAGL Land đưa ra không biết đã là giá hợp lý chưa vì có thể sau HAGL Land sẽ có một số doanh nghiệp địa ốc giảm giá sâu hơn?”.
Thực tế cho thấy, người tiêu dùng đang kỳ vọng bất động sản giảm sâu hơn nữa do bắt nguồn từ quan điểm cung lớn hơn cầu rất nhiều. Mà cung lớn hơn cầu thì việc giảm nữa là đương nhiên. "Mức giá mà HAGL Land đưa ra cũng chưa phải là giá trị thực của bất động sản. Giá trị bất động sản nằm ở 1 đến 2 năm tới, khi đó giá sẽ giảm khoảng 50-70%”, ông Phạm Đỗ Chí, cố vấn cao cấp về kinh tế và tài chính khẳng định.
Đồng quan điểm trên, TS Alan Phan, Chủ tịch Quỹ Đầu tư Viasa tại Hong Kong cho rằng: "Bất động sản chưa về với giá trị thực. Giá trị thực là chỉ khi nào một căn hộ trung bình sẽ có giá 10 triệu đồng/m2; căn hộ cao cấp giá 14 triệu đồng/m2”.
Với mức giá đưa ra của căn hộ Hoàng Anh Thanh Bình, các chuyên gia kinh tế cho rằng, đây chính là quyết định vừa can đảm vừa thực tế nhằm đưa căn hộ đến gần người tiêu dùng hơn, đồng thời, giảm được căn hộ tồn kho. Chuyên gia kinh tế ví von, việc HAGL Land "chào hàng” dòng sản phẩm trên như một "phát súng” đầu tiên đưa giá trị bất động sản về gần với giá trị thực của nó vì mấy năm qua giá bất động sản luôn trong tình trạng "bong bóng”.
Theo ông Phạm Đỗ Chí, "tảng băng” bất động sản hiện nay là do tình hình kinh tế vĩ mô bất ổn nên thị trường bất động sản "vắng bóng” cả nhà đâu tư cũng như nhà đầu cơ. Mặc dù doanh nghiệp giảm giá sản phẩm nhằm kích thích thị trường, song, thị trường bất động sản tại Việt Nam chưa thể tan băng.
Dự báo, phải đến năm 2014 hoặc 2015 bất động sản trong nước mới có thể ấm dần lên. Nhưng để phá tan "băng” bất động sản đòi hỏi doanh nghiệp phải giảm giá sản phẩm, đưa sản phẩm về giá trị thực, vì giá trị thực sẽ phản ánh đúng sức mua của người dân.