Cung triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia

Chỉ đạo của Bộ Xây dựng về dự án sân bay kéo dài ra phía biển

Clock

28/07/2025

Trên cơ sở đề xuất của Sun Group, Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn nhà tài trợ triển khai xây dựng hồ sơ quy hoạch theo đúng quy định pháp luật. Do quy hoạch sân bay Côn Đảo có tính chất kỹ thuật phức tạp, đặc biệt là phương án kéo dài đường cất hạ cánh ra phía biển, Bộ đã đề nghị nhà tài trợ lựa chọn đơn vị tư vấn quốc tế có năng lực và kinh nghiệm trong quy hoạch cảng hàng không trên đảo.

Hiện Sun Group đang triển khai lựa chọn đơn vị tư vấn quốc tế để bảo đảm chất lượng và tính khả thi của đồ án quy hoạch. Đáng chú ý, nhà tài trợ đề xuất điều chỉnh cấp sân bay Côn Đảo từ 4C lên 4E, đáp ứng nhu cầu đón các dòng máy bay cỡ lớn, thân rộng như Airbus A350, Boeing 787, phù hợp với định hướng phát triển mà chính quyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ từng kiến nghị.

Tuy nhiên, để thực hiện điều chỉnh quy mô sân bay, cần phải đồng thời điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050. Việc này được đánh giá là nguyên nhân chính khiến tiến độ lập quy hoạch sân bay Côn Đảo có thể bị kéo dài.

Bộ Xây dựng cho biết, theo đề xuất của Sun Group, hồ sơ quy hoạch sân bay Côn Đảo sẽ được hoàn thiện trong quý IV/2025. Bộ đã đề nghị nhà tài trợ đẩy nhanh tiến độ, chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương xây dựng và hoàn chỉnh hồ sơ; đồng thời cung cấp đầy đủ tài liệu liên quan, phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam để đánh giá việc điều chỉnh quy mô sân bay, làm cơ sở bổ sung vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia.

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ để đồng thời triển khai thủ tục điều chỉnh quy hoạch tổng thể và hoàn thiện hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý IV/2025.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không – sân bay quốc gia, Cảng hàng không Côn Đảo được định hướng đến năm 2030 đạt công suất 2 triệu hành khách/năm và đến năm 2050 là 3 triệu hành khách/năm. Hiện hạ tầng sân bay này đã xuống cấp nghiêm trọng: đường cất hạ cánh được xây dựng từ năm 2004 có chiều rộng chỉ 30m, không đáp ứng tiêu chuẩn khai thác máy bay code C, chỉ phục vụ được các dòng như ATR72 hoặc Embraer E190/E195 khi giảm tải. Việc nâng cấp và mở rộng trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển hạ tầng hàng không tại huyện đảo này.

 

 

 

Liên hệ đặt dịch vụ

Đối tác

Bộ Xây Dựng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) Trường Đại học  Nguyễn Trãi Đối tác 1 Đối tác 3 Đối tác 2
Thông báo
Đóng

Đang tải...