Cung triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy dự Hội thảo “Doanh nghiệp Việt với Chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam”

Clock

24/03/2025

Ngày 21/3, Cục Đường sắt Việt Nam - Bộ Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp Việt với Chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam”.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội thảo.

Cùng dự Hội thảo có đại diện các cơ quan, đơn vị, chuyên gia lĩnh vực đường sắt thuộc Bộ Xây dựng và các hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp.

Đoàn Chủ tịch điều hành Hội thảo gồm Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy (giữa), Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Trần Thiện Cảnh, PGS. TS Nguyễn Chỉ Sáng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, từ những năm đổi mới của đất nước (1986) đến nay, nhiều công nghệ của Ngành GTVT đã ở trình độ ngang bằng với một số nước trên thế giới. Điển hình như công nghệ xây dựng cầu dây văng, công nghệ làm hầm…

Riêng lĩnh vực đường sắt còn phát triển chưa xứng tầm do nhiều điều kiện khách quan và chủ quan. Đặc biệt, vận tải bằng  đường sắt chỉ hiệu quả với cự ly từ 300km trở lên.

“Năm 2022, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 27 của Bộ Chính trị để tham mưu Bộ Chính trị ban hành Kết luận 49, xác định giai đoạn 2025-2035 là thập kỷ để phát triển đường sắt”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói đồng thời cho biết thêm, thời gian qua, Bộ Xây dựng đã báo cáo Bộ Chính trị, Chính phủ, trình Quốc hội 03 Nghị quyết quan trọng về: Xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; Xây dựng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Xây dựng, phát triển đường sắt đô thị TP Hà Nội, TP HCM.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy phát biểu tại Hội thảo

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng cho biết, Bộ Xây dựng đặt mục tiêu phấn đấu đến 2030, Việt Nam có thể làm chủ công tác khảo sát, thiết kế và thi công đối với đường sắt có tốc độ từ 160km/h trở xuống và đường sắt đô thị. Về thông tin tín hiệu, từ 2030 trở đi, bắt đầu sản xuất phần mềm và làm chủ thiết bị hệ thống điều khiển, hệ thống điện động lực, sản xuất đầu máy, toa xe trong nước.

Cũng theo Thứ trưởng, học hỏi kinh nghiệm từ Tây Ban Nha, Trung Quốc, Hàn Quốc… thì phát triển đường sắt không nhất thiết phải làm chủ toàn bộ.

Do vậy, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu các doanh nghiệp cần xác định năng lực của doanh nghiệp ra sao, mong muốn tham gia thị trường những sản phẩm nào, đã có quy hoạch, định hướng gì, từ đó có kiến nghị cụ thể về cơ chế, chính sách đối với Nhà nước.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng cho rằng, doanh nghiệp đã làm là phải có lợi nhuận, ngược lại, doanh nghiệp cũng phải cung cấp sản phẩm giá cạnh tranh, không thể quá đắt so với sản phẩm nước ngoài.

“Bộ Xây dựng luôn phối hợp chặt chẽ, đồng hành với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển ngành công nghiệp đường sắt”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói đồng thời đề nghị các nhà khoa học, chuyên gia, diễn giả tâm huyết đưa ra những khuyến nghị, đề xuất, làm rõ trong nội dung thảo luận.

Thứ trưởng giao Cục Đường sắt Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam tiếp thu, tổng hợp các ý kiến của đại biểu dự Hội thảo, báo cáo cấp có thẩm quyền làm cơ sở đưa ra những cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp có năng lực trong nước tham gia đầu tư xây dựng và phát triển công nghiệp đường sắt, đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành Đường sắt Việt Nam.

Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam Trần Thiện Cảnh giới thiệu về nhu cầu phát triển công nghiệp đường sắt của Việt Nam

Cũng tại Hội thảo, nhiều đại biểu, diễn giả cũng đưa ra nhiều thông tin và ý kiến đóng góp quý báu. Cụ thể, Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam Trần Thiện Cảnh, thông tin cụ thể về định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Theo đó, nhu cầu về sản phẩm công nghiệp đường sắt tập trung ở 4 nhóm:

Nhóm công nghiệp xây dựng hạ tầng đường sắt, cần cung cấp vật tư đường sắt dự kiến khoảng 28,7 triệu mét ray; 11.680 bộ ghi; 46 triệu thanh tà vẹt. Nhóm đầu máy, toa xe theo khổ đường.

Nhóm đầu máy, đến năm 2030 cần 15 chiếc đầu máy khổ 1.000mm, 250 chiếc khổ 1.435mm; đến năm 2045 con số này lần lượt là 150 chiếc và 2.000 chiếc. Tương tự, với toa xe, đến năm 2030, cần 26 chiếc khổ 1.000mm, 1.760 chiếc khổ 1.435mm; đến năm 2045 con số này lần lượt là 160 chiếc và 10.144 chiếc.

Nhóm Hệ thống thông tin, tín hiệu dùng cho đường sắt hiện hữu và đường sắt điện khí hóa. Nhóm Hệ thống điện sức kéo, dự kiến đầu tư xây dựng mới 18 tuyến đường sắt điện khí; Hệ thống cấp điện cho đường sắt quốc gia là nguồn điện xoay chiều 1 pha 25kV.

PGS. TS Nguyễn Chỉ Sáng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam

Liên quan đến định hướng làm chủ công nghệ, PGS. TS Nguyễn Chỉ Sáng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam cho rằng, cần xây dựng được lộ trình phát triển công nghiệp đường sắt quốc gia gắn liền với việc phát triển mạng lưới đường sắt với tầm nhìn đủ dài và thực hiện một cách nhất quán và kiên định.

Cùng với đó xây dựng, lựa chọn được tiêu chuẩn cho các loại hình đường sắt để có thể mô đun hóa, làm cơ sở cho nội địa hóa các sản phẩm, dịch vụ đường sắt. Phải xác định được sớm các sản phẩm, dịch vụ của công nghiệp đường sắt cần nội địa hóa và tỷ lệ nội địa hóa theo các giai đoạn để đưa các yêu cầu này vào đầu bài thầu như điều kiện tiên quyết. Giao một số công ty Nhà nước, tư nhân thực hiện việc làm chủ và cung cấp một số hạng mục dịch vụ, chế tạo thiết bị quan trọng của công nghiệp đường sắt.

Toàn cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, lãnh đạo các Hiệp hội, Tập đoàn, doanh nghiệp …đều bày tỏ sẵn sàng tham gia công cuộc phát triển đường sắt; đồng thời kiến nghị Bộ Xây dựng sớm xây dựng phương án về cơ chế, chính sách trình Chính phủ, Quốc hội để doanh nghiệp có cơ hội đầu tư, chủ động nghiên cứu, chuẩn bị nguồn lực, công nghệ thiết bị, tham gia các dự án đường sắt, tiếp cận, nhận chuyển giao các công nghệ từ đối tác quốc tế; đề xuất phương án làm chủ hạng mục công việc như thông tin, tín hiệu, điều khiển cho các dự án đường sắt…

Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng

phone mess zalo
top
Thông báo
Đóng

Đang tải...