Cung triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia
23/05/2025
TREND+ được xây dựng dựa trên các nguồn dữ liệu đáng tin cậy từ như các tổ chức dự báo xu hướng quốc tế WGSN, RAL; các triển lãm và hội chợ chuyên ngành hàng đầu thế giới như Salone del Mobile (Ý), Interzum Cologne (Đức), Ligna Hannover, Interzum Quảng Châu...
TREND+ được xuất bản hai năm một lần. Phiên bản năm nay mang tên TREND 26+, là ấn phẩm xu hướng đầu tiên của ngành kiến trúc, nội thất tại Việt Nam.
Các diễn giả chia sẻ các vấn đề được đề cập trong ấn phẩm TREND26+.
TREND26+ do Hội Nội thất Việt Nam cùng ba thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực vật liệu, phụ kiện nội thất là Viglacera, Gỗ Minh Long và Khóa Huy Hoàng xuất bản; dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam.
Theo ban tổ chức, TREND 26+ là kết quả của hành trình 12 tháng thu thập, biên tập và thiết kế, với sự tham gia của 45 chuyên gia hàng đầu lĩnh vực thiết kế, kiến trúc, nội thất, vật liệu xây dựng. Trong đó, có 13 chuyên gia quốc tế đến từ 7 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương.
TREND 26+ gồm 552 trang, được xuất bản với số lượng 5.000 bản, đưa ra nhận diện về các vấn đề toàn cầu, mục tiêu trọng yếu, chuyển dịch chung về phong cách sống, từ đó dự báo và giới thiệu 31 xu hướng nội thất lớn trên thế giới và Việt Nam, giai đoạn 2026-2030.
Theo KTS Lê Trương, Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam, với thiết kế, xu hướng không chỉ là cái mới, mà phải phản ánh được bản sắc, nhu cầu xã hội và tinh thần của thời đại.
Phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu ấn phẩm, ngày 23/5, KTS Lê Trương, Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam nhận định: "Xu hướng không phải là thứ tự nhiên sinh ra. Nó là kết quả của quá trình quan sát, chọn lọc và kiến tạo có chủ đích. Với thiết kế, xu hướng không chỉ là cái mới mà phải phản ánh được bản sắc, nhu cầu xã hội và tinh thần của thời đại. Việc hình thành xu hướng thiết kế Việt cần sự kết nối giữa chuyên môn, sáng tạo và bối cảnh văn hóa. Sự ra đời của một dự án như vậy hứa hẹn sẽ trở thành công cụ hỗ trợ hữu hiệu cho các chủ thể trong ngành".
Theo KTS Hoàng Thúc Hào, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, TREND 26+ mở màn cho chuỗi hoạt động nhằm thúc đẩy kết nối trong ngành, cập nhật xu hướng và phát triển sáng tạo nội địa.
KTS Hoàng Thúc Hào, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhận định: "Ngành Kiến trúc, Nội thất Việt Nam đang phát triển nhanh, nhưng chưa có một tài liệu chuyên sâu, hệ thống để dự đoán, định hình xu hướng dài hạn. Sự xuất hiện của TREND 26+ không chỉ đánh dấu sự ra đời của một dự án chuyên sâu đáng tin cậy cho giới chuyên môn, mà còn thu hút sự chú ý của công chúng. TREND 26+ mở màn cho chuỗi hoạt động nhằm thúc đẩy kết nối trong ngành, cập nhật xu hướng và phát triển sáng tạo nội địa, nhằm góp phần xây dựng ngành Nội thất Việt Nam năng động và giàu bản sắc".
Đại diện đơn vị phát hành ấn phẩm, ông Quách Hữu Thuận, Phó tổng giám đốc Tổng công Ty Viglacera, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kinh doanh gạch ốp lát Viglacera chia sẻ, việc xuất bản TREND 26+ là một sự kiện đặc biệt không chỉ với đơn vị thực hiện, mà còn với toàn ngành nội thất - kiến trúc Việt Nam, khi lần đầu tiên có một ấn phẩm xu hướng được xây dựng một cách hệ thống, bài bản, chuyên sâu và có tính gắn kết các thành phần trong hệ sinh thái ngành nội thất.
Theo ông Quách Hữu Thuận, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Viglacera, TREND26+ như một lời mời gọi hợp tác cho tương lai của ngành Nội thất Việt Nam trong giai đoạn 2026-2030.
Ông Thuận cho biết, "là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu và phụ kiện nội thất, chúng tôi có cơ hội tiếp xúc, trao đổi thường xuyên với các những người kiến tạo, cập nhật, ứng dụng xu hướng, và những người trải nghiệm. Chính từ sự quan sát và lắng nghe đó, chúng tôi nhận thấy, cả ngành nội thất đều đang hướng về một mục tiêu chung, chia sẻ những nhu cầu chung. Đó là nhu cầu cấp thiết về một công cụ có thể tổng hợp, phân tích và dự báo các chuyển dịch quan trọng, không chỉ ở cấp độ vật liệu hay sản phẩm, mà là ở tầng sâu hơn về giá trị văn hoá, thẩm mỹ, công nghệ mới, hành vi tiêu dùng; Một công cụ dự báo được những chuyển động ngầm trong sáng tạo, cũng như bối cảnh kinh tế - xã hội tác động đến ngành thiết kế nội thất Việt Nam vào giai đoạn tới".
"Đã đến lúc người Việt có thể tự tin tạo dựng những xu hướng cho riêng mình. Chúng ta có một nền tảng văn hóa phong phú có thể tạo thành bản sắc độc đáo cho thiết kế Việt, chúng ta có một thế hệ kiến trúc sư, nhà thiết kế rất tài năng và nhạy bén. TREND26+ như một lời mời gọi hợp tác cho tương lai của ngành Nội thất Việt Nam trong giai đoạn 2026-2030", ông Thuận nhấn mạnh.
TREND 26+ giới thiệu 31 xu hướng nội thất lớn trên thế giới và Việt Nam, giai đoạn 2026-2030.
"Với sự ra đời của TREND26+, chúng tôi hy vọng sẽ có thêm những tài liệu mang giá trị tham khảo cao, đủ sức xây dựng một ‘hạ tầng mềm’ vững chắc cho ngành, từ đó góp phần kiến tạo nền nội thất Việt Nam năng động và giàu bản sắc", ông Thuận nói.
TREND 26+ khái quát các xu hướng kiến tạo tương lai thông qua 3 nhóm chủ đề lớn. Chủ đề thứ nhất "Bền vững và xanh hóa" tập trung giới thiệu kiến trúc chữa lành, nội thất xanh, kinh tế tuần hoàn, hài hòa với thiên nhiên.
Chủ đề thứ hai, cá nhân hóa và nhân bản, giới thiệu thiết kế vị nhân sinh, chú trọng trải nghiệm cá nhân, cân bằng đời sống - công việc.
Chủ đề thứ ba, tích hợp công nghệ đề cập đến trí tuệ nhân tạo, công nghệ ảo, số hóa không gian sống.
Cùng với đó, TREND 26+ phân tích sâu sắc về sự chuyển dịch trong hành vi tiêu dùng, thay đổi phong cách sống, khủng hoảng bản sắc và nỗ lực phục hồi văn hóa. Đây là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến cách thiết kế, xây dựng và sống trong không gian.
TREND 26+ không chỉ là một ấn phẩm, mà còn là một lời mời cùng nhau kiến tạo bản sắc Việt trong không gian sống hiện đại.
Báo Xây dựng
Đang tải...