Cung triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia
28/05/2025
Thông tin được ông Vương Quang Hưng, Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ, Sở Xây dựng TP HCM, cho biết ngày 19/5. Giải pháp này đang được nghiên cứu triển khai ở dự án xây tuyến đường tốc độ nhanh kết nối Nam Sài Gòn đến sân bay Long Thành (Đồng Nai), thông qua cầu Phú Mỹ 2.
Do trên tuyến có một số đoạn, như đường Hoàng Quốc Việt, quận 7, lộ giới nhỏ nên thành phố tính phương án đường trên cao hai tầng, giúp tăng năng lực lưu thông của các loại xe và hạn chế đền bù, giải phóng mặt bằng.
"Đây là lần đầu tiên TP HCM nghiên cứu giải pháp này, nhưng thực tế nhiều nước đã áp dụng, nhất là Trung Quốc", ông Hưng nói và cho biết đây mới trong giai đoạn nghiên cứu sơ bộ, sẽ có những phương án cụ thể hơn trong thời gian tới.
Thông tin được ông Vương Quang Hưng, Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ, Sở Xây dựng TP HCM, cho biết ngày 19/5. Giải pháp này đang được nghiên cứu triển khai ở dự án xây tuyến đường tốc độ nhanh kết nối Nam Sài Gòn đến sân bay Long Thành (Đồng Nai), thông qua cầu Phú Mỹ 2.
Do trên tuyến có một số đoạn, như đường Hoàng Quốc Việt, quận 7, lộ giới nhỏ nên thành phố tính phương án đường trên cao hai tầng, giúp tăng năng lực lưu thông của các loại xe và hạn chế đền bù, giải phóng mặt bằng.
"Đây là lần đầu tiên TP HCM nghiên cứu giải pháp này, nhưng thực tế nhiều nước đã áp dụng, nhất là Trung Quốc", ông Hưng nói và cho biết đây mới trong giai đoạn nghiên cứu sơ bộ, sẽ có những phương án cụ thể hơn trong thời gian tới.
Ngoài tuyến đường trên, TP HCM trước đó nghiên cứu làm đường trên cao ở một số trục đường như Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh); Trường Chinh - Cộng Hòa ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất... Đồng thời, một số dự án lớn khác thành phố đã chấp thuận chủ trương đầu tư, trong đó đoạn thiết kế đường trên cao như các công trình mở rộng quốc lộ 13, đường trục Bắc - Nam theo hình thức BOT.
Theo một số chuyên gia, đường trên cao là một giải pháp công trình giúp tận dụng không gian phía trên, giảm bớt áp lực sử dụng đất so với việc mở rộng đường. Phương án này cũng hạn chế giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng các khu dân cư vốn đã ổn định. Tại nhiều nước, trong điều kiện thiếu quỹ đất, đường trên cao được xây nhiều tầng chồng lên nhau giúp tối ưu khả năng khai thác.
Nguồn: Vietnammoi.vn
Đang tải...