Cung triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia
20/04/2024
Hiện tại, các đơn vị đang nghiên cứu đóng một phần nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống để thi công đồng loạt các công trình tại dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức), qua đó rút ngắn tiến độ thi công khoảng 3 – 4 tháng. Nội dung được chủ đầu tư nêu ra trong buổi kiểm tra dự án của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi chiều 12/4.
Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP HCM (chủ đầu tư), hiện nay dự án nút giao thông An Phú vẫn đảm bảo tiến độ. Trên công trường có 350 công nhân, 75 kỹ sư và 120 thiết bị nỗ lực thi công để đảm bảo tiến độ chung.
Dự án nút giao An Phú được khởi công cuối năm 2022, tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Công trình có hai hầm chui với 4 làn xe lưu thông 2 chiều. Trên cao có một cầu dạng chữ Y nối đường dẫn cao tốc với đường Mai Chí Thọ và Lương Định Của; một cầu vượt chữ C để xe rẽ phải từ đường dẫn cao tốc qua Mai Chí Thọ. Tại nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống cũng được xây hai cầu vượt để nối các tuyến đường này với nhau.
Dự án còn xây cầu Giồng Ông Tố và cầu Bà Dạt. Hiện tại, hạng mục cầu Bà Dạt đã hoàn thành 80% mặt cầu, đang thi công mố cầu và đường dẫn đầu cầu, dự kiến hoàn thành cuối tháng 6 năm nay. Hạng mục cầu Giồng Ông Tố gồm 6 làn cho xe lưu thông 2 chiều cũng đạt khoảng 80% khối lượng, dự kiến hoàn thành và thông xe tháng 9/2024.
Trong khi đó, hạng mục hầm chui nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống hiện tại đạt 65% khối lượng. Chủ đầu tư đang cải tạo đường Mai Chí Thọ kết nối vào đường D1 để phục vụ tổ chức giao thông trước khi thi công các đốt hầm kín. Dự kiến hoàn thành hạng mục hầm chui này trong tháng 10/2024.
Theo ông Lương Minh Phúc, việc tổ chức giao thông ở nút giao An Phú có hai khu vực phức tạp là vòng xoay An Phú và ngã ba Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ. Tại vòng xoay An Phú, nhà thầu phải thi công từng đốt hầm, sau đó tái lập mặt bằng để thi công tiếp phần mấu trụ các cầu vượt trên cao. Tương tự, giao lộ Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ phải thi công hầm chui và 2 cầu vượt trên cao, nếu lần lượt thi công như phương án đã triển khai tại vòng xoay An Phú thì thời gian sẽ kéo dài hơn.
"Đơn vị tư vấn và chủ đầu tư đang nghiên cứu phương án đóng nút giao Đồng Văn Cống – Mai Chí Thọ để có thể thi công đồng bộ hầm chui và cầu vượt tại khu vực này", ông Phúc chia sẻ. Nếu đóng một phần nút giao, các phương tiện sẽ đi thẳng trục Mai Chí Thọ về phía đường hầm sông Sài Gòn, rồi quay đầu trở lại, đi tiếp về hướng đường Đồng Văn Cống.
Theo ông Lương Minh Phúc, trường hợp Sở Giao thông Vận tải chấp thuận phương án đóng nút giao Đồng Văn Cống – Mai Chí Thọ sau 30/4 để tổ chức thi công, đồng thời 4 đốt hầm kín, sẽ hoàn thành hầm chui ngày 2/9, rút ngắn tiến độ 1 tháng. Với hai cầu vượt, nếu đóng nút giao để thi công cùng lúc với hầm chui có thể hoàn thành cuối tháng 6/2025, rút ngắn tiến độ 3 tháng. Toàn bộ dự án nút giao An Phú dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.
Đại diện một số đơn vị cho biết, khu vực này có lượng xe container ra vào cảng Cát Lái rất lớn, cao điểm lưu lượng khoảng 22.000 lượt/ngày. Do đó, tất cả các phương án cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng. Dự kiến trong tuần tới, các bên liên quan sẽ kiểm tra, đánh giá, lên phương án, chạy thử mô hình và báo cáo cấp có thẩm quyền...
Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, nút giao thông An Phú là nút giao quan trọng, các lực lượng cần phải nỗ lực, thi công ngày đêm để hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra. Trong tổ chức thi công cần phải phối hợp nhịp nhàng giữa điều tiết giao thông và tổ chức thi công, hạn chế ảnh hưởng đến đi lại của người dân.
Về phương án đóng nút giao, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi lưu ý các đơn vị cần lên phương án điều tiết giao thông, đánh giá tác động, chạy mô phỏng trước khi đóng nút giao. Ông Mãi cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải lấy ý kiến của các hiệp hội về đề xuất đóng nút giao này vì đây là một trong những hướng lưu thông ra vào cảng Cát Lái.
Đang tải...